Tia hồ quang điện – Thủ phạm chính gây nên gần 2000 vụ cháy mỗi năm

Tia hồ quang điện là gì?

Tia lửa điện hoặc tia hồ quang điện thường xảy ra khi có các sự cố về điện như ngắn mạch, đoản mạch, chập mạch, quá tải điện,…các tia điện sẽ phóng ra và bắt vào các vật liệu dễ cháy gần đấy như bông, mút xốp, giấy, xăng dầu, đồ nhựa,… Và dẫn tới cháy nổ

Tác hại của tia lửa điện

Theo thống kê năm 2022, cả nước xảy ra gần 2000 vụ cháy, 110 người chết, 86 người bị thương và thiệt hại về tài sản ước tính gần 700 tỷ VNĐ. Trong đó 70% nguyên nhân các vụ cháy đều xuất phát từ điện

Cháy nổ do điện, cũng là một trong những mối nguy cơ đáng lo ngại nhất khi sử dụng điện. Khi xảy ra các sự cố cháy nổ do điện thì thường mang lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về tính mạng, tài sản.

Ngoài ra tia hồ quang điện còn gây các mối nguy hiểm như:

  • Nguy hiểm cho sức khỏe: Tia lửa điện có thể gây thương tích nặng, bao gồm bỏng, tổn thương về mô, thần kinh, tim, và các vấn đề về sức khỏe cơ bản khác. Nó có thể gây ra tai nạn tử vong hoặc gây thương tích nghiêm trọng với hậu quả lâu dài.
  • Hỏng hóc và thiệt hại cho thiết bị điện:Gây hỏng hóc hoặc phá hủy các thiết bị điện, từ các thiết bị nhỏ như ổ cắm và công tắc đến hệ thống lớn như máy biến áp, máy phát điện, hoặc hệ thống điện lớn.
  • Mất an toàn điện:  Có thể làm mất an toàn điện trong một khu vực rộng lớn, gây mất điện tạm thời hoặc lâu dài, ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày của mọi người và doanh nghiệp.

Cách đề phòng các mối nguy từ tia lửa điện

1.Kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống điện:

Duy trì hệ thống điện an toàn là điều quan trọng nhất. Kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ các thiết bị điện, dây dẫn, ổ cắm, công tắc để đảm bảo chúng không bị hỏng hoặc hỏng hóc.

Bảo dưỡng thiết bị điện

2. Cách ly các phần tử điện:

Các phần tử điện cần được cách ly đúng cách, đặc biệt là trong môi trường ẩm ướt hoặc khi có nguy cơ tiếp xúc với nước.

3. Sử dụng thiết bị dập tia hồ quang điện

Nhằm giải quyết triệt để nguy cơ chay do điện, TTE-SAFE đã phát triển dòng sản phầm mói mang tên thiết bị dập tia hồ quang điện TTE-SAFE.

Thiết bị dập tia hồ quang điện thông minh cho phép xử lí triệt để các nguy cơ cháy nổ do điện. Khi có xử cố về điện xảy ra, thiết bị sẽ lập tức can thiệp, dập tia hồ quang điện ngay lập tức trong 0,00015s.

Chính vì vậy khi các sự cố như ngắn mạch, đoản mạch xảy ra thì vẫn không có tia lửa bắn ra, từ đó loại bỏ hoàn toàn tác nhân gây cháy do điện.

Tìm hiểu thêm về: Thiết bị chống sốc điện cách ly TTE-SAFE