Dòng rò là gì? Sinh ra từ đâu? Các mối nguy hiểm từ dòng rò

Dòng điện bị rò là vấn đề thường gặp phải trong các hệ thống điện ở các hộ gia đình. Nếu không được xử lý kịp thời, dòng điện bị rò có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho con người và các thiết bị điện trong nhà. Bài viết này sẽ cung cấp 1 số thông tin về dòng điện bị rò và cách ngăn ngừa hiệu quả.

Dòng rò là gì? Sinh ra từ đâu

Dòng rò là dòng điện chạy ngoài mạch điện cố định và chạy qua các vật dẫn điện khác ngoài đường dây. Sau đó, các vật dẫn điện bị nhiễm điện áp và gây nguy hiểm cho con người và thiết bị. Dòng rò có thể được sinh ra từ nhiều yếu tố như:

  • Sử dụng các thiết bị điện kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.
  • Quá tải do sử dụng nhiều thiết bị điện cùng lúc.
  • Các thiết bị điện không được bảo trì thường xuyên.
  • Lắp đặt, sửa chữa các thiết bị điện không đúng kỹ thuật, đúng quy chuẩn.
  • Các yếu tố môi trường hoặc côn trùng phá hoại gây bào mòn đường dây điện. Môi trường ẩm ướt là môi trường hoàn hảo để sinh ra dòng rò.

Sự nguy hiểm của dòng rò

  • Dòng rò có thể gây nguy hiểm rất lớn cho con người dù trực tiếp hay gián tiếp chạm vào. Khi ta tiếp xúc các vật nhiễm điện có thể gây ra các vết thương và tổn thương cơ thể. Nếu không ngắt điện kịp thời hoặc điện áp quá lớn có thể dẫn đến tử vong.
  • Các dòng điện rò cũng gây ra các vấn đề cho các thiết bị điện như làm giảm hiệu suất hoạt động, giảm độ bền và làm hỏng chúng. Ngoài ra, hệ thống điện bị rò điện còn tiềm ẩn rủi ro cháy nổ gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Cách đo, phát hiện và xử lý dòng rò

Việc đo, phát hiện và xử lý dòng rò là vô cùng quan trọng trong lĩnh vực điện. Hiểu rõ những nguy hiểm mà nó gây ra, việc phát hiện dòng rò sớm sẽ đảm bảo an toàn cho hệ thống điện và con người. Trong phần này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách đo và xử lý sau khi phát hiện dòng rò nhé!

Cách đo dòng rò

  • Bút thử điện: là 1 công cụ đơn giản, giá rẻ mà ai cũng có thể sử dụng để kiểm tra dòng rò. Khi sử dụng, người dùng cần kết nối bút với đất hoặc 1 điểm không có dòng điện. Sau đó, cho bút chạm lên bộ phận của thiết bị điện để kiểm tra. Nếu bút thử điện phát sáng thì điểm đó có dòng điện rò cần xử lý. Việc sử dụng bút có thể không chính xác và có sai sót trong việc phát hiện dòng rò. Nên sử dụng các thiết bị đo chuyên dụng để kiểm tra mức độ rõ ràng và chính xác hơn.
  • Ampe kế kìm: thường được các chuyên gia sử dụng trong lĩnh vực điện. Là 1 thiết bị đo không tiếp xúc, nó được sử dụng bằng cách đặt kìm đo quanh dây dẫn. Với tính chính xác cao, nó có thể phát hiện ra sự chênh lệch dòng điện so với định mức của hệ thống. Từ đó, có thể phát hiện sự xuất hiện của dòng rò dù là nhỏ nhất trong hệ thống điện.

Cách xử lý dòng rò

  • Hiện nay, biện pháp xử lý dòng rò thông dụng nhất là nối đất cho các thiết bị sử dụng điện. Nối đất được thực hiện bằng cách kết nối 1 phần của thiết bị đến đất hoặc 1 điểm nối đất trong hệ thống điện. Từ đó, nó tạo ra 1 đường dẫn dòng rò trở về nguồn điện thông qua đường dẫn đất. Sử dụng nối đất giúp giảm thiểu sự tiếp xúc của con người với dòng điện cũng như bảo vệ thiết bị khỏi hư hỏng và nguy cơ cháy nổ. Nối đất được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị sử dụng điện như tủ lạnh, máy giặt,… vì thường tiếp xúc với nước và cấu tạo thường là vật liệu dễ dẫn điện.
  • CB chống dòng rò cũng là 1 biện pháp được nhiều gia đình ưa chuộng. CB sẽ ngắt điện nếu phát hiện có dòng rò, từ đó giảm nguy cơ gây ra tai nạn cho con người và thiết bị điện. Với các thiết bị cao cấp thì khả năng phát hiện dòng điện đi qua cơ thể người càng nhạy giúp bảo vệ tối đa con người khỏi tổn thương do dòng điện rò gây ra. Một số CB chống dòng rò còn có khả năng tăng tuổi thọ thiết bị và tiết kiệm điện.
  • Xử lý dòng rò là 1 công việc phức tạp và nguy hiểm nên được thực hiện bởi các chuyên gia có kinh nghiệm.

Sử dụng CB chống dòng rò như thế nào

CB chống sốc điện cách ly TTE-SAFE  là giải pháp chống rò điện hiệu quả được nhiều người tin dùng. Ngoài ra CB còn được tích hợp đa tính năng, bảo vệ an toàn trong 9 tình huống khẩn cấp như: Giật điện, rò rỉ điện, quá tải, quá áp, thấp áp, sét lan truyền, đoản mạch, thiết bị điện ngâm nước.

Tim hiểu thêm về: CB chống sốc điện cách ly TTE-SAFE