Nguyên nhân và các biện pháp phòng tránh tai nạn điện trong gia đình

Nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao, nhưng nếu sử dụng điện không đúng cách thì điện sẽ trở thành một thứ vô cùng nguy hiểm, đe dọa tính mạng.

Tai nạn điện trong gia đình có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như sử dụng thiết bị điện không an toàn, việc lắp đặt điện không đúng cách, hay quan trọng nhất là việc thiếu kiến thức về an toàn điện.

Các nguyên nhân gây mất an toàn điện trong gia đình

Một số nguyên nhân gây mất an toàn điện trong gia đình thường gặp là: chạm tay trực tiếp vào ổ điện, vào dây điện trần hoặc dây điện bị hở, hay dùng vật dẫn điện để chọc vào ổ điện. Đây là trường hợp cần lưu ý nhất khi gia đình có trẻ nhỏ, tuyệt đối không để các cháu lại gần hay tiếp xúc với những nơi có ổ điện. Khi thiết kế các ổ cắm điện, người dân cũng lưu ý sử dụng loại ổ điện có nắp đậy, hoặc loại có nắp che các lỗ cắm điện an toàn để tránh các trường hợp rủi ro xảy đến với trẻ nhỏ. Ngoài ra, khi sửa chữa các thiết bị điện mà quên đóng/ngắt nguồn điện hoặc khi thao tác sửa chữa, người dân không dùng dụng cụ hỗ trợ, bảo vệ cũng có thể là một nguy cơ cao gây ra tai nạn điện.
Thời gian này, xuất hiện nhiều cơn mưa lớn, có khả năng gây ngập úng dẫn đến nguồn điện hay thiết bị điện trong gia đình sẽ bị ẩm ướt. Nguy cơ chập điện cục bộ rất cao, có khả năng gây điện giật hoặc cháy, đặc biệt đối với các dụng cụ điện cầm tay như máy sấy tóc, máy khoan…

Các biện pháp phòng tránh tai nạn điện

Để phòng tránh tai nạn điện và đảm bảo an toàn cho người sử dụng, khuyến cáo người dân cần tuân thủ các biện pháp an toàn. Chẳng hạn, lựa chọn các thiết bị điện đảm bảo chất lượng, có nhãn hiệu của nhà sản xuất, không nên mua những sản phẩm giá rẻ, kém chất lượng; dây dẫn điện phải phù hợp với công suất sử dụng để tránh sự cố đứt, chập, cháy. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra các thiết bị, dây dẫn điện trong gia đình, nếu có dấu hiệu hư hỏng phải kịp thời sửa chữa, thay thế. Lưu ý khi trời mưa gây ngập nước, cần phải ngắt ngay nguồn điện trong gia đình, nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời như các bảng hiệu, bảng quảng cáo. Ngắt nguồn điện (cúp CB) khi tiến hành sửa chữa, thay thế các thiết bị điện trong gia đình và có đặt biển báo ngay tại khu vực CB để tránh trường hợp người nhà không biết phải đóng điện khi đang sửa chữa.

Hiện nay với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, TTE-SAFE đã phát triển thành công bộ sản phẩm thiết bị an toàn điện, trong đó 2 thiết bị đáng lưu ý nhất là thiết bị chống sốc điện cách ly và thiết bị dập tia hồ quang điện. Bộ sản phẩm cho phép loại bỏ hoàn toàn các mối nguy hiểm về điện như: Giật điện, rò rỉ điện, quá nhiệt, quá tải, quá áp, sét lan truyền, ngắn mạch, thiết bị điện nhiễm nước,…

Tham khảo thêm: Bộ sản phẩm thiết bị an toàn điện TTE-SAFE