Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ đáng báo động ở các khu chung cư

Các khu chung cư ngày nay đang đối mặt với một loạt nguy cơ liên quan đến cháy nổ, nhất là với những chung cư đã xây dựng lâu đời. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến nguy cơ cháy nổ là hệ thống điện không an toàn. Việc lắp đặt không chuẩn, sử dụng vật liệu kém chất lượng hoặc không bảo trì định kỳ có thể gây ra sự cố chập cháy, ngắn mạch và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ tạo ra mối đe dọa đáng kể cho an toàn của cư dân sống trong các khu chung cư.

Số liệu đáng báo động về cháy nổ

Theo báo cáo do Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Bộ Công an trình bày, từ 1/10/2022 đến 30/9/2023, toàn quốc xảy ra 1.938 vụ cháy, làm chết 144 người, bị thương 113 người, thiệt hại tài sản ước tính 315.440 triệu đồng và 306 ha rừng. So với năm 2022, tăng 190 vụ cháy, 33 người chết và 34 người bị thương. Địa bàn thành thị xảy ra 59,2% vụ cháy, còn lại là nông thôn. Cháy tại nhà ở riêng lẻ, nhà ở kết hợp kinh doanh vẫn diễn biến phức tạp, chiếm 42%; cháy phương tiện giao thông chiếm 12,3%; cháy rừng 7,3%. Đã điều tra làm rõ nguyên nhân 1185 vụ cháy, trong đó hơn 70% nguyên nhân các vụ cháy đều xuất phát từ điện.

Tiềm ẩn nguy cơ từ các khu chung cư cũ

Đối với các khu chung cư cũ thường có nhiều nguy cơ tiềm ẩn hơn so với những tòa nhà mới, và điều này có thể xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau:

  1. Hệ thống điện cũ: Trong các khu chung cư cũ, hệ thống điện thường không được nâng cấp hoặc bảo dưỡng đúng cách. Các dây điện có thể đã xuống cấp, vật liệu không còn an toàn, và việc sử dụng lâu dài đã làm giảm hiệu suất của hệ thống này.
  2. Hệ thống cứu hỏa và báo cháy lỗi thời: Các khu chung cư cũ thường không được trang bị các thiết bị cứu hỏa hoặc hệ thống báo cháy hiện đại. Các thiết bị này có thể đã lỗi thời và không hoạt động hiệu quả, tăng nguy cơ cháy nổ.
  3. Hệ thống cấp nước cũ: Ống nước có thể bị rỉ sét, hỏng hóc sau thời gian sử dụng lâu dài, khi có sự cố xảy ra không đáp ứng được các nhu cầu cần thiết.
  4. Vật liệu xây dựng đã lão hóa: Các vật liệu xây dựng trong các tòa nhà cũ có thể đã bị lão hóa, làm giảm khả năng chịu lực và chống cháy, tăng nguy cơ cháy nổ trong trường hợp khẩn cấp.
  5. Thiếu các tiêu chuẩn an toàn hiện đại: Các chung cư cũ có thể không tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn mới nhất, cũng như thiếu các thiết bị an ninh cháy nổ hiện đại, góp phần làm tăng nguy cơ cháy nổ.

Tại sao lắp Aptomat nhưng khi sự cố aptomat đã nhảy nhưng vẫn xảy ra cháy

Hung thủ gây nên nhiều vụ cháy thương tâm là điện, cụ thể hơn chính là tia lửa điện ( hoặc tia hồ quang điện ). Tia lửa điện được bắn ra khi xảy ra đoản mạch, gây cháy tại điểm đoản mạch và lan san các vật liệu dễ cháy gần đó.

Tham khảo thêm: Hiện tượng đoản mạch là gì, xảy ra khi nào? Cách phòng chống hiện tượng nguy hiểm này

Có nhiều người chủ quan cho rằng chỉ cần lắp đặt aptomat, về nguyên tắc khi đoản mạch thì aptomat nhảy là tự động ngắt điện vào thiết bị, cháy sao được?
Tuy nhiên aptomat thông thường chỉ có tác dụng ngắt dòng điện, nhưng tia lửa điện thì không. Nghĩa là khi xảy ra đoản mạch thì tia lửa điện đã được bắn ra và phát sinh cháy từ trước lúc aptomat kịp can thiệp ngắt dòng.

Mặc dù là nguyên nhân chính gây cháy do điện, tuy nhiên trên thị trường lại chưa có 1 thiết bị bảo vệ nào xử lí được việc cháy nổ do điện. Hiểu được mối nguy cơ đó, TTE-SAFE đã phát triển dòng sản phẩm chuyên biệt Thiết bị dập tia hồ quang điện : cho phép xử lý hoàn toàn các nguy cơ cháy nổ do điện. Khi có sự cố xảy ra, thiết bị sẽ can thiệp dập tia hồ quang ngay lập tức với tốc độ xử lý chỉ trong 0,00015s. Ngoài ra thiết bị còn tích hợp thêm nhiều tính năng như: Bảo vệ quá tải, quá nhiệt, bảo vệ rò rỉ,…

Việc lắp đặt các thiết bị an toàn điện không chỉ là nâng cao hiệu suất hoạt động của hệ thống điện mà còn là một phần quan trọng của việc đảm bảo an toàn và bảo vệ người dùng, tài sản, tính mạng. Chính là tấm phao cứu mạng cả gia đình bạn khi có sự cố không may xảy ra.

Tham khảo thểm: Thiết bị an toàn điện TTE-SAFE